Pages

Saturday, January 22, 2011

Its a Choice


Noong una, nagtataka ako kung saan galing ang mga Pineapple juice na nasa lata. Nakita ko kasi noong bata pa ako na ang lata ay binubunot lang sa taniman ng pinya. Minsan naman, naisip ko na kapag lagyan yan ng gripo ang pinya, ay lalabas na ang pineapple juice. Pero, mali pala ako.

Minsan din noong bata pa ako, palagi kong ningangatngat ang dulo ng Monggol na lapis para lumabas ang pambura. At sa totoo lang, binilhan ako ni Mama ng pambura na amoy bubble gum ngunit sa kasamaang palad ay naiwawala ko ito.

Naalala ko pa noong una, may nilalaro kami ng larong pambata. Ang pangalan ng laro ay piko. Ito ay laro kung saan guguhit ng mga hugis na parihaba na may dividion sa lupa. Ang bawat bata ay may tinatawag na pamato at ito ang inihahagis mo. tumatalon ka naman sa bawat parihaba gamit lamang ang isa mong paa. Kapag na-out balance ka, out ka.

Hindi ko makakalimutan ang pinakaunang alamat na nalaman ko. Ito ay ang alamat ng pinya. Sa hindi pa nakakaalam ng kwentong ito, hindi ko iyon problema. Ibig lang sabihin, hindi ka dumaan ng gradeschool. Ngunit ang hindi ko makakalimutan sa lahat ay kung paano dumami ang mata ni Pina, bakit nga ba siya naging pinya ng kalaunan.

Kaya ngayong lumaki na ako, nalaman kong pati pala ang pineapple juice ay dumadaan sa proseso. Hindi nagiging juice basta-basta ang pinya, dahil kung ganoon man, maglalasa itong maasim. Ginagawan ito ng paraan upang maging matamis. ganoon din siguro sa buhay, hindi lahat ng maasim, ay nanatiling maasim hanggang sa huli. Kung gustong maging matamis ang buhay, gawin mo ang dapat gawin. at kung ano iyon? Hindi ko alam. Baka ikaw siguro! Baka siguro alam mo!

Gaya ng pag-ngatngat ng pambura mula sa dulo ng Monggol. Sa totoo lang, meron ka namang choice na manghiram sa iba, ngunit pinili mo pa rin na ngatngatin ito sa rason na gusto mong magkaroon ng sayo. Hindi ito pride, hindi rin ito pagkamaparaan. Ito ay pagkatuto na paninindigan sa sarili.

Hindi rin ibig sabihin na kapag naglaro ka ng piko habang lumulundag gamit ang isang paa, ay mahirap nang abutin ang buhay. Ang mga pilay mismo ang makakapag-sasabi nito. Mahirap ang buhay sa ganitong paraan ngunit hindi ibig sabihin na dapat kang ma-balance-out. Sa totoong buhay, talunanng tunay ang umuurong sa buhay.

Kung nagtataka ka naman kung bakit naging pinya si Pina, pareho tayo. Kung sa taxonomy nga, ibang kingdom ang plantae(plants) at animalia(animals). Ibig sabihin 0 out 1 million ang tsansang magiging pinya ang tao. Kung sisisihin natin ang mahika, kulto o ano mang mga engkanto, wala akong pakialam. kasi lahat naman tayo ay nag-hahanap ng masisi sa lahat ng kapalpakan natin sa ating buhay kahit alam natin tayo mismo ang gumagawa nito. Ang alamat na ito, ay hindi para alalahanin na kapag gumawa tayo ng masama, ay magiging pinya atyo o kung ano-ano mang prutas o bagay, magpapaala ito sa atin na kapag gumawa tayo ng masama, papalpak tayo. Dahil tayo mismo ang gumawa nito.

Kaya nga siguro may sarili tayong pag-iisip, at meron tayong choice para gumawa ng masama o mabuti. kapag nga nanonod tayo ng anime, pinapanigan natin ang bida, at kinaiisan ang kontrabida sa kanyang mga masasamang gawa. Sino bang baliw ang gusto na manalo si Majimbo kay Goku. ibig sabihin, alam mo kung sino ang gumagawa ng masama at sa hindi. At meron karing kakayahan na gawin ang nararapat na gawin.

No comments:

Post a Comment