Pages

Saturday, January 22, 2011

Ohayou


HOY GISING!

GISING NA!

Paggising sa umaga, ang haharapin mo ay ang mga matang instik, kasama pa ng mga mutang nagpapalagkit nito. Andyan din yong fresh breath sa morning na kapag nasinghot mo ay siguradong BOMBASTIC. Oo, tama masyadong bombastic. AT sino bang tanga ang aamoy ng kanyang sariling hininga pagkatapos ng mahimbing tulog.

Sana, hindi kayo matulad sa akin. Kapag kasi gumigising ako sa umaga ay chi-ne-check ko muna kung basa pa ang aking una. Tumpak! tulo laway akong matulog, kaya sana ay hindi kayo ganyan. Ang sa akin lang, hassle ang ganitong hobby kasi parang every week, pinapalitan siyang punda. Kasabay pa dito ang walang hanggang putak ng aking magulang dahil dito.

Natatawa ako minsan sa mga aborido ng mga magulang ko, "HOY! GISING NA! TANGHALI NA! KAILAN KA PA KAYA GIGISING DIYAN!?" ang nasa isip ko, ano? tanghali na? Kung tatanungin mo si Webster, huwag ka nang magsayang ng oras. Hindi siya nakakaintindi ng tagalog. Pero kung matiyaga ka, siga, hanapin mo ang word na tanghali sa webster. baka meron nga.

Hindi ba alam ng mga magulang ko ang DEFINITION OF TERMS? ang tanghali ay ang oras na kung saan ang mga araw ay natatapat sa zenith. Huwag kang mag-alala, hindi ko rin alam kung saan ang zenith na iyan, basta eksaktong nasa itaas ng mga ulo natin. So, kapasg sinasabi ng magulang ko na TANGHALI NA! GISING NA! Minsan ay nagiging bobo ako kasi napapatalon ako sa kama baka ma-late ako sa eskwelahan. Tanga!

Siguro ay masyadong advance ang aking mama, at ako ay masyadong huli sa kanyang orasan. Sige, nasa future na siya, at ako ay nakakapit sa present. Siguro, magugulat na lang ako bigla kapag nakauwi ng 4:00 pm sasabihin ng mama ko, "HOY! ASAN KANA? HATINGGABI NA!"

Alam mo kung ano ang pinakagusto ko kapag gumigising ako? Hindi mga malalagkit na muta o kaya naman ay panis na laway, at lalong-lalo na nang fresh breath. Kundi, ang katotohanang bago na ang date sa kalendaryo. Bago na din ang almusal ko. Bago na din ang episode sa anime. Bago lahat. kaya may second chance ka pa. Second chance na maitama mo ang mga mali mo sa quiz kahapon, makabawi sa iyong mga kaibigan, at second chance sa lahat ng bagay; sa mga mali mong nagawa sa buhay.

Dahil ang buhay ay hindi naman pause, rewind, o fastforward. Bawal ang stop, kasi dapat parating play.

No comments:

Post a Comment